Hành trình tìm sự bình yên ở Đà Lạt

319
Thác Ponguar Đà Lạt

Chuyến đi này của tôi không chỉ là khởi đầu của một hành trình du lịch. Mà nó còn đặt cột mốc mới trong cuộc sống tôi. Nó không phải là một điểm check in du lịch mới hay là một chuyến đi đánh dấu vào danh sách những nơi tôi đã đến. Đó là một tháng đen tối với những điều u buồn cuốn lấy xung quanh tôi. Khởi đầu một tháng đầy điều trắc trở, khiến tôi quyết tâm tìm lại sự bình yên cho bản thân. Mà ít nhất tôi phải giải quyết nó ngay trong tháng đó. Tôi cần một sự đánh dấu mình cho những điều mới mẻ. Và nó chắc chắn là hành trình đầy cái mới với tôi. Nói tạm biệt với một phiên bản cũ… và chào đón một cái mới… Tìm lại sự bình yên ở Đà Lạt

Tìm sự bình yên ở Đà Lạt
Thung Lũng Vàng

Khi chuyến xe bắt đầu đến gần trung tâm thành phố Đà Lạt. Những đồi thông ẩn hiện từ xa bắt đầu xuất hiện rõ ràng hơn. Không khí bắt đầu lạnh hơn dù máy lạnh trên xe đã được tôi vặn mức nhỏ nhất. Cái lạnh của Đà Lạt như dần đóng băng não bộ của tôi lại. Nhưng trái tim của tôi lại đồng điệu với cái lạnh đó. Nó như được trở về nơi nó thuộc về thật sự.

Đà Lạt Dần Xuất Hiện

Những bông hoa bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ven đường, trên khuôn viên hay phủ khắp những ngôi nhà trên đồi. Đôi mắt tôi như thét lên rằng, nó thật đẹp làm sao. Mọi giác quan của tôi như mở ra hết công suất để bắt đầu cảm nhận. Tôi đã bắt đầu hành trình tìm sự bình yên ở Đà Lạt.

“Tôi nghĩ đôi khi chúng ta cần chậm lại một chút. Hãy dành thời gian cho bản thân và suy nghĩ về những điều đang thật sự diễn ra. Và cả những điều gì bạn đang mong muốn. Để vượt qua sự kiệt quệ trong tâm hồn, bạn cần thời gian để nạp lại năng lượng tích cực. Vì vậy bạn phải dừng lại nhanh chóng ngay và chậm rãi nhìn nhận lại mình cần làm gì…”

Lúc ấy, tôi đã kiệt quệ từ thể xác đến tinh thần

Quay trở lại câu chuyện của tôi. Điều kiệt sức làm tôi buồn đến nào lòng đó là gì? Tôi ngồi đó, gần như tê liệt tất cả cảm xúc trong vài giây. Tôi chậm rãi suy nghĩ nhiều thứ, nhưng vẫn không định nghĩa khác được cái tin nhắn chia tay của người yêu. Tôi kiệt sức, tinh thần rồi đến thể xác tôi chạm đáy. Tôi đã bị đánh gục hoàn toàn bởi tin nhắn đó. Tôi vẫn không tin nó thật sự đến. Tôi nghĩ rằng lúc đó tôi như một thỏi nam châm với lực từ trường cực kỳ mạnh. Mọi thứ năng lượng tiêu cực cứ kéo đến và tôi hút nó vào. Mà cũng có thể vì tôi thuộc về cung Thiên Yết, một cung hoàng đạo có thể chất chứa những chất độc giết chết mình trong người.

Làng Cù Lần - Đà Lạt
Làng Cù Lần – Đà Lạt

Nhưng tôi luôn mạnh mẽ nhiều hơn những gì muốn đánh gục tôi. Tôi có thể buồn bã và chán nản nhưng tôi không đầu hàng. Tôi dành thời gian cho nhiều thứ khác, tôi muốn đánh mất cái thói quen trước đây của mình. Tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình trước đây và bắt đầu những điều mới mẻ nhưng có lợi ích.

Tôi mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định. Để lựa chọn một quyết định đúng đắn, bạn cần thời gian và tâm trạng tốt. Bạn không nên hối tiếc vì một lựa chọn gấp gáp để rồi lại hối tiếc vì mình đã gấp gáp. Tôi lựa chọn đi đến một nơi có thể giúp mình cảm nhận và hồi phục tốt hơn. Và tôi chọn Đà Lạt. Đó là lý do bắt đầu hành trình tìm sự bình yên ở Đà Lạt của tôi.

Lần này, quyết định đã đưa ra và tôi không dễ dàng bỏ cuộc.

Choáng ngơp với Đà Lạt, nhưng tôi cũng có cảm giác hơi hối hận. Tại sao phải là Đà Lạt? Thành phố của tình yêu là tốt cho nỗi buồn tôi lúc này? Nhưng tôi dập tắt ý nghĩ đó ngay. Hãy tin tưởng sự lựa chọn đó, hãy trải nghiệm nó trước đã.

Tôi không lên lịch trình cụ thể. Tôi chỉ lên những điểm du lịch mà tôi phải đến. Tôi ở một khách sạn gần trung tâm, sự nhộn nhịp sẽ làm tôi vui vẻ hơn, tôi tự nhủ như thế. Và quả thật nó trở nên tốt hơn. Ít nhất là sức khỏe tôi tốt hơn trước nhiều. Những giấc ngủ ngon và thức đến trưa, nghe có hơi lười biếng nhưng cách đây 2,3 ngày tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng cho một giấc ngủ trong ngày. Thức dậy, tôi sẽ đi đâu đó, đi bất cứ nơi nào mà tôi thích và đi khắp mọi nơi. Tôi tìm sự bình yên ở Đà Lạt trong khắp mọi nơi.

Ngày đầu tiên…

Tôi bắt đầu thuê một chiếc xe máy. Bạn cần một phương tiện đi lại. xe máy thì là thứ phương tiện tuyệt vời nhất để đi khắp Đà Lạt. Tôi rong ruổi trên những chuyến đi xa trung tâm. Tôi ngắm bình minh Đà Lạt trên một con đồi. Tôi dạo bước ở Làng Cù Lần.

Tôi đến những ngôi nhà thờ đẹp. Bắt gặp những con người giản dị Đà Lạt. Tôi bắt gặp một cậu bé lai Tây, rất xinh đẹp. Cậu bé đi cùng bà ngoại của mình. Tôi dừng lại, nói chuyện với bà cụ rất nhiều. Cuộc gặp gỡ 2 người không cùng thế hệ, không cùng quê quán. Nhưng hóa ra chỉ cần cùng ngôn ngữ là đủ để mang đến một cuộc nói chuyện vui vẻ.

Cậu Bé Lai Tây
Cậu bé lai Tây

Những ngày tiếp theo…

Tôi lựa chọn đi vào ngày thứ để tránh dòng người du lịch đông đúc. Quả thật đó là một lựa chọn đúng đắn. Tôi có thời gian yên bình ở những điểm du lịch nổi tiếng. Khi đến Thung Lũng Vàng, tôi dễ dàng đếm được 2,3 cặp khách mà tôi tình cờ đi ngang. Một số lượng đủ ít để bạn thoải mái du lịch. Lang thang trên những con đường, băng qua những cung đèo. Đôi khi là ngồi uống một tách trà giữa rừng thanh vắng. Tôi cảm giác tâm hồn mình được xoa dịu rất nhiều lần. Tôi nghĩ rằng mình đã đi đúng hướng để tìm sự bình yên ở Đà Lạt.

Tôi đến khám quá Crazy House đầy ma mị. Bước lên những tầng cao và đi dọc trên những thành cầu thang nối các tòa nhà lại. Tôi đến nhà thờ Domaine de Marie thăm thú nét yên bình của nó ngày vắng khách tham quan. Dạo bước ở chợ Đêm Đà Lạt tập tành trả giá mua đồ. Tôi ăn tất cả những danh sách món ngon mà trên mạng viết ra. Tôi không để ý đó là sản phẩm của công nghệ PR hay một bài viết có tâm. Tôi chỉ đơn giản cuốn sạch đồ ăn ở Đà Lạt vào bao tử của mình.

Nhà Thờ Con Gà Đà Lạt

Và tôi thật sự tìm được vị trí của mình, tìm được sự bình yên của mình ở Đà Lạt. Dường như sự lạnh giá trong trái tim tôi đồng điệu với khí hậu nơi đây. Sự bình yên của tôi cũng đã đồng điệu cùng sự bình yên của Đà Lạt.

Những Ngày Ở Homestay Trong Bình Yên

Sau 4-5 ngày dạo khắp những điểm tham quan Đà Lạt. Tôi dành sự tĩnh lặng cho bản thân nhiều hơn. Tôi thuê một homestay xa thành phố. Thưởng thức trà nóng vào ban mai khi ngắm bình minh. Đôi khi tự làm một tô mì gói nóng hay đặt một bữa cơm ăn cùng chủ homestay. Ngồi trên chiếc ghế bố kêu cót két đọc một cuốn sách hay.

Tôi thích thức dậy với cái se lạnh Đà Lạt, kéo cái mền phủ khắp người lại. Co ro trong đó rồi không bận tâm đến đồng hồ xem mấy giờ, công việc hôm nay là gì nữa. Hành trình tìm sự bình yên ở Đà Lạt của tôi đã thành công.

Nhưng có thể bạn sẽ không tìm được nó…

Nếu bạn là người của sự bận rộn. Một con người không thể thiếu công việc. Bạn sẽ không thể buông bỏ lo lắng khi trốn đến một nơi khác. Thi có thể Đà Lạt không dành cho bạn. Đà Lạt là nơi tìm về sự bình yên. Nhưng trong bạn không mong muốn bình yên. Thì bạn sẽ không thể tìm sự bình yên ở Đà Lạt.