Menu

Việc xây dựng các câu hỏi về khả năng chúng ta có thể tạo ra các giải pháp sáng tạo trong khi vẫn giữ cho các nhóm tập trung vào đúng vấn đề cần giải quyết.

Nghiên cứu khám phá thường dẫn đến việc tìm hiểu về không gian vấn đề. Kiến thức này nên được sử dụng để tạo ra các giải pháp giải quyết các vấn đề thực sự của người dùng.

Khi kết thúc quá trình khám phá, nhóm nên cùng nhau thống nhất về những điều quan trọng nhất mà nhóm đã phát hiện ra và sử dụng kiến ​​thức này để xác định các thách thức trong thiết kế.

Phương thức dùng câu hỏi How Might We
Phương thức dùng câu hỏi How Might We

Để ngăn các cá nhân đề xuất các giải pháp yêu thích của họ, những giải pháp có thể ít giống với các vấn đề được tìm thấy, hãy xây dựng câu hỏi Làm thế nào chúng ta có thể (How Might We – HMW) đặt câu hỏi để đóng khung (các) vấn đề cho ý tưởng.

Câu hỏi Làm thế nào chúng ta (HMW) có thể tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo. Dưới đây là một số ví dụ về cách chúng ta có thể đặt câu hỏi:

  • Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo có nhiều người nộp thuế trước thời hạn?
  • Làm cách nào chúng ta có thể giúp nhân viên làm việc hiệu quả và khỏe mạnh khi làm việc tại nhà?
  • Làm cách nào chúng ta có thể khiến khách hàng cảm thấy rằng thông tin của họ được an toàn và bảo mật khi tạo tài khoản?

Mẫu Làm thế nào chúng ta có thể được Procter & Gamble giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970. Kỹ thuật này đã trở nên phổ biến trong tư duy cô đọng vấn đề!

5 Lời khuyên để Viết HMW Tốt

Mặc dù việc viết các câu hỏi của HMW có vẻ đơn giản nhưng lại có nhiều điều hơn những gì bạn thấy. Bạn viết chúng càng hay thì những ý tưởng mà chúng gợi lên càng hay.

#1 Bắt đầu với những vấn đề (hoặc hiểu biết sâu sắc) mà bạn đã khám phá

Một số nhóm tạo ra HMW không dành riêng cho những gì họ đã học được. Ví dụ: Chúng ta có thể cải thiện trải nghiệm người dùng sản phẩm bằng cách nào? không cụ thể về những gì bạn có thể đã khám phá được trong nghiên cứu khám phá của mình.

Câu hỏi này có thể dẫn đến những ý tưởng không giải quyết được vấn đề cốt lõi cũng như những hiểu biết sâu sắc mà bạn đã khám phá.

Khi bạn và nhóm của bạn đã thực hiện nghiên cứu khám phá của mình, hãy thống nhất về những phát hiện hàng đầu là gì. Sử dụng chúng để tạo các câu hỏi HMW, như trong ví dụ dưới đây.

Vấn đềNgười dùng không biết về các sản phẩm đầy đủ.
HMWLàm thế nào chúng ta có thể nâng cao nhận thức về việc cung cấp đầy đủ sản phẩm?

#2 Tránh đề xuất giải pháp trong câu hỏi HMW của bạn

Bạn có thể dễ dàng hạn chế suy nghĩ và đưa ra các giải pháp vào các câu hỏi HMW của mình. Nhưng làm như vậy sẽ hạn chế khả năng và tạo ra ít ý tưởng hơn. Trong ví dụ dưới đây, HMW đầu tiên gợi ý một loại giải pháp cụ thể, trong khi HMW thứ hai không thuyết phục về bất kỳ giải pháp cụ thể nào.

Cái nhìn thấu suốtNgười dùng thường không chắc chắn về việc phải hoàn thành biểu mẫu nào khi nộp thuế.
HMW (nghèo)Làm cách nào chúng ta có thể cho người dùng biết biểu mẫu nào cần hoàn thành để nộp thuế?
HMW (tốt)Làm cách nào chúng ta có thể khiến người dùng cảm thấy tự tin rằng họ đang nộp thuế chính xác?

Vấn đề với câu hỏi đầu tiên của HMW là chỉ có các giải pháp liên quan đến giao tiếp mới được tạo ra. Với HMW thứ hai, các khả năng khác có thể được tạo ra như tự động nộp thuế cho người dùng hoặc xóa nhiều biểu mẫu và chỉ có một biểu mẫu hiển thị cho người dùng các câu hỏi phù hợp dựa trên phản hồi của người dùng.

#3 Giữ HMW của bạn rộng rãi

Khi viết câu hỏi HMW, hãy tự hỏi liệu bạn có thể viết lại chúng theo cách rộng hơn không? HMW càng rộng thì càng có thể tạo ra nhiều ý tưởng.

Cái nhìn thấu suốtNgười dùng thường mất nhiều thời gian để kiểm tra lỗi gửi của họ.
HMW (tốt)Làm cách nào chúng ta có thể giúp người dùng kiểm tra lỗi trong công việc của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng?
HMW (tốt hơn)Làm cách nào chúng ta có thể hỗ trợ người dùng soạn thảo các bài gửi mà họ hài lòng một cách hiệu quả?

Mặc dù chúng ta muốn HMW được mở rộng nhưng hãy đảm bảo không đi quá rộng khiến bạn không nhìn ra được vấn đề mình đang cố gắng giải quyết. Ví dụ: Chúng ta có thể thiết kế lại quy trình soạn thảo bài nộp như thế nào? sẽ quá rộng.

#4 Tập trung HMW của bạn vào kết quả mong muốn

Để tránh giải quyết triệu chứng của vấn đề thay vì giải quyết gốc rễ vấn đề, hãy tự hỏi liệu câu hỏi HMW của bạn có tập trung vào kết quả mong muốn hay không. Trong ví dụ dưới đây, câu hỏi HMW đầu tiên không cho thấy những gì chúng ta thực sự muốn đạt được.

Vấn đềNgười dùng thường gọi cho chúng ta vì họ không chắc chắn về quy trình đăng ký.
HMW (nghèo)Làm cách nào chúng ta có thể ngăn người dùng gọi cho chúng ta?
HMW (tốt)Làm cách nào chúng ta có thể khiến người dùng cảm thấy tự tin rằng họ có tất cả thông tin họ cần?

Mặc dù đúng là chúng ta muốn cắt giảm chi phí cho những liên hệ không cần thiết, nhưng chi phí cao là dấu hiệu của vấn đề cốt lõi (người dùng không chắc chắn về quy trình đăng ký và do đó hãy gọi cho chúng ta). Chúng ta thực sự muốn giải quyết vấn đề tại sao người dùng gọi cho chúng ta, câu hỏi thứ hai của HMW đề cập đến. Kết quả mong muốn từ những nỗ lực thiết kế của chúng ta sẽ là tăng cường sự tin cậy của người dùng trong quá trình đăng ký.

Một vấn đề khác với câu hỏi đầu tiên của HMW là nó có thể dẫn đến một giải pháp như làm cho số liên lạc trên trang web khó tìm hơn là các giải pháp sáng tạo làm tăng sự tin cậy của người dùng.

#5 Diễn đạt câu hỏi HMW của bạn một cách tích cực

Tương tự như điểm 4, việc nêu rõ các câu hỏi HMW của bạn một cách tích cực có thể tạo ra nhiều ý tưởng hơn và cũng khuyến khích sự sáng tạo.

Nếu bạn thấy mình sử dụng các động từ tiêu cực như ‘giảm’, ‘loại bỏ’, ‘ngăn chặn’, hãy tự hỏi liệu bạn có thể đóng khung mọi thứ một cách tích cực hơn bằng cách sử dụng các động từ hành động tích cực, như ‘tăng’, ‘tạo ra’, ‘tăng cường’ ‘thúc đẩy’.

Vấn đềNgười dùng thấy quá trình hoàn trả khó khăn.
HMW (nghèo)Làm thế nào chúng ta có thể làm cho quá trình hoàn trả bớt khó khăn hơn?
HMW (tốt)Làm cách nào chúng ta có thể thực hiện quá trình hoàn trả nhanh chóng và trực quan?

Viết và chọn HMW cùng với nhóm của bạn

Dành thời gian cùng nhóm của bạn viết và chọn HMW trước khi bạn bắt đầu lên ý tưởng. Bạn có thể yêu cầu mọi người đóng góp HMW; sau đó xem qua danh sách kiểm tra sau để chọn hoặc cải thiện phiên bản tốt nhất:

  • Nó có dựa trên một vấn đề hoặc cái nhìn sâu sắc hiện có không?
  • Nó có theo dõi một kết quả mong muốn không?
  • Nó có được viết tích cực không?
  • Nó có đủ rộng để đảm bảo có nhiều ý tưởng sáng tạo không?
  • Nó có đề xuất một giải pháp không?

Không có giới hạn về số lượng câu hỏi HMW bạn nên đưa ra. Bạn càng có nhiều, bạn càng thu được nhiều ý tưởng. Nếu bạn thấy mình có quá nhiều, hãy tự hỏi liệu có sự trùng lặp nào giữa chúng không và xem liệu bạn có thể kết hợp một số thành một HMW rộng hơn hay không.

Giải pháp thay thế khác là ưu tiên HMW của bạn xét về tác động của chúng đối với sự thành công của dự án.