Menu

Kỹ thuật Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian dựa trên việc tập trung làm việc kéo dài 25 phút và nghỉ giải lao 5 phút. Thời gian nghỉ dài hơn, thường là 15 đến 30 phút, được thực hiện sau 4 khoảng thời gian làm việc liên tiếp.

Mỗi khoảng thời gian làm việc gọi là pomodoro, từ tiếng Ý có nghĩa là cà chua (số nhiều: pomodori).

Lịch sử hình thành

Nhà phát triển và doanh nhân Francesco Cirillo đã tạo ra Kỹ thuật Pomodoro vào cuối những năm 1980, khi ông còn là sinh viên đại học và sử dụng đồng hồ bấm giờ trong bếp hình quả cà chua để sắp xếp lịch học của mình.

Lúc đầu, ông ấy thử nghiệm các khoảng thời gian làm việc khác nhau, bắt đầu từ 2 phút và kéo dài lên đến 1 giờ; ông ấy nhanh chóng nhận ra rằng khoảng thời gian này quá dài để có thể tập trung vào một nhiệm vụ. Ông ấy chọn pomodori kéo dài 25 phút là thời gian tối ưu cho nhu cầu của mình.

Từ trải nghiệm này, Cirillo nhận ra rằng thời gian có thể biến thành đồng minh chứ không phải là nguồn gốc gây lo lắng.

Kỹ thuật Pomodoro về cơ bản huấn luyện mọi người tập trung vào nhiệm vụ tốt hơn bằng cách giới hạn khoảng thời gian họ cố gắng duy trì sự tập trung đó và đảm bảo có những khoảng thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sau nỗ lực.

Phương pháp này cũng giúp họ vượt qua xu hướng trì hoãn hoặc làm nhiều việc cùng lúc, cả hai đều làm giảm năng suất.

Kỹ thuật Pomodoro đòi hỏi gì?

Kỹ thuật Pomodoro cũng có thể giúp các cá nhân phát triển thói quen làm việc hiệu quả hơn. Thông qua việc quản lý thời gian hiệu quả, họ có thể làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, đồng thời đạt được cảm giác hoàn thành công việc và giảm nguy cơ kiệt sức.

Để đạt được mục tiêu này, Kỹ thuật Pomodoro bao gồm 5 quy trình tăng dần để giúp phát triển mối quan hệ có ý thức và hiệu quả với thời gian:

  • Quy trình nội bộ của Pomodoro. Phát triển mối quan hệ hiệu quả với thời gian để nâng cao năng suất.
  • Quy trình cốt lõi của Pomodoro. Tập trung vào các nhiệm vụ để đạt được mục tiêu với ít nỗ lực hơn.
  • Quy trình hàng ngày của Pomodoro. Thiết lập thói quen hàng ngày, cải thiện quy trình làm việc hàng ngày và hoàn thành nhiều nhiệm vụ hiệu quả hơn.
  • Quy trình hàng tuần của Pomodoro. Thiết lập thói quen hàng tuần, sắp xếp thời gian hiệu quả hơn và đạt được nhiều mục tiêu.
  • Quy trình của nhóm Pomodoro. Học cách áp dụng Kỹ thuật Pomodoro vào môi trường nhóm.

Quy trình cốt lõi đóng vai trò là nền tảng để đạt được Kỹ thuật Pomodoro một cách bền vững. Nó xác định 5 bước sau để tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt trong suốt cả ngày:

  1. Chọn nhiệm vụ cho pomodoro hiện tại.
  2. Đặt bộ hẹn giờ thành 25 phút.
  3. Thực hiện nhiệm vụ cho đến khi đồng hồ kêu, sau đó ghi lại việc hoàn thành pomodoro.
  4. Nghỉ ngơi một lát; bắt đầu với 5 phút nhưng hãy biết rằng nó có thể chỉ là 2 phút.
  5. Sau 4 pomodori, hãy nghỉ ngơi lâu hơn; điều này thường là 15 đến 30 phút.

Đối với mỗi pomodoro, hãy dành thời gian để tóm tắt và xem xét để giúp chuyển đổi từ pomodoro này sang pomodoro khác một cách liền mạch. Quan trọng hơn, hãy thực hiện mọi bước cần thiết để tập trung vào nhiệm vụ trong thời gian pomodoro và tránh bị gián đoạn.

Các cá nhân cần bảo vệ pomodoro của mình khỏi những phiền nhiễu bên trong và bên ngoài. Tránh kiểm tra email, tài khoản mạng xã hội, dự báo thời tiết, các kênh tin tức hoặc bất kỳ hoạt động giải trí nào khác có thể khiến bạn mất tập trung khỏi nhiệm vụ hiện tại.

Các cách triển khai khác nhau của Kỹ thuật Pomodoro sử dụng các khoảng thời gian khác nhau cho các phân đoạn nhiệm vụ và nghỉ giải lao. Trong thời gian nghỉ giải lao, cá nhân nên chọn một hoạt động tương phản với nhiệm vụ.

Ví dụ, một người nào đó làm việc bên máy tính nên rời khỏi bàn làm việc và thực hiện một số hoạt động thể chất.

Công cụ sử dụng Pomodoro online: Công cụ bấm giờ Promofocos.