Menu

10:00

10 phút

Giới thiệu Design Sprint 2.0

Quy trình từng bước để giải quyết các vấn đề lớn và thử nghiệm các ý tưởng mới chỉ trong 4 ngày.

Bạn chỉ cần toàn đội vào 2 ngày đầu tiên.

Design Sprint 2.0 là phiên bản bán chính thức.

Design Sprint 2.0 được tối ưu hóa để hoạt động không chỉ ở các công ty khởi nghiệp mà còn ở các tổ chức lớn không nhất thiết phải có thời gian dành cả tuần cho toàn bộ quy trình.

Xác định thách thức

10:10

30 phút

Phỏng vấn chuyên gia & ghi chú “Làm thế nào chúng ta có thể…?

Phỏng vấn những người là chuyên gia trong một số phần của vấn đề để đưa tất cả các thành viên trong nhóm vào cùng 1 trang.

  1. Mọi người trong nhóm đang ngồi quanh một chiếc bàn và nhận bút đánh dấu/vẽ sắc nét cũng như một chồng giấy ghi chú.
  2. Khiến mọi người viết HMW (How Might We) ở góc trên bên trái của tờ giấy ghi chú
  3. Hãy hỏi họ rằng khi họ nghe thấy điều gì đó thú vị hoặc mang tính thử thách trong cuộc phỏng vấn với chuyên gia, hãy chuyển nó thành một câu hỏi, bắt đầu bằng “Làm thế nào chúng ta có thể…?” và ghi lại nó.
  4. Điều hành một vòng trò chuyện bằng cách phỏng vấn các chuyên gia về vấn đề họ muốn giải quyết.

10:40

15 phút

Sắp xếp ghi chú HMW

Yêu cầu các thành viên trong nhóm đọc tất cả các HMW bằng cách yêu cầu họ phân loại tất cả các ghi chú sau đó của HMW.

Sau khi cuộc phỏng vấn chuyên gia kết thúc, hãy yêu cầu mọi người dán tờ ghi chú HMW của họ lên tường.

Khi tất cả các HMW đã lên bảng, yêu cầu cả nhóm đọc qua các HMW và đưa ra các danh mục để sắp xếp chúng.

10:55

15 phút

Bỏ phiếu cho HMW

Hãy xem các câu hỏi ‘Làm thế nào chúng ta có thể’ và kêu gọi mọi người bỏ phiếu để chọn ra những HMW có tiềm năng lớn nhất.

  1. Phân phát các chấm dính màu đỏ cho từng người tham gia và đưa thêm các chấm khác cho Người quyết định.
  2. Yêu cầu mọi người bình chọn HMW nào là quan trọng nhất.
  3. Tạo cây biểu quyết: Lấy tất cả các HMW đã được bình chọn (có ít nhất 2-3 phiếu bầu) và xếp theo thứ tự quan trọng. HMW càng có nhiều phiếu bầu thì vị trí của nó trên cây càng cao.

11:10

15 phút

Mục tiêu dài hạn

Đưa ra các mục tiêu dài hạn và chọn mục tiêu chính mà sprint sẽ tập trung vào. (Trong thời gian 2 năm, nếu mọi việc diễn ra hoàn hảo thì trường hợp tốt nhất sẽ là gì)

Thay vì một cuộc trò chuyện nhóm dài dòng, bạn sẽ sử dụng bài tập ghi chú và biểu quyết.

  1. Mọi người đều đăng nó và viết ra những gì họ nghĩ về mục tiêu dài hạn. Hãy dành tối đa 5 phút cho việc này, riêng lẻ, trong im lặng. (mỗi người 1 bàn)
  2. Dán các tờ ghi chú lên tường và yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm đọc to mục tiêu của họ là gì.
  3. Cho mỗi người một dấu chấm biểu quyết. Hãy để Người quyết định đứng ngoài vòng bỏ phiếu đầu tiên và những người khác sẽ thêm dấu chấm màu đỏ của họ vào mục tiêu dài hạn mà họ cho là quan trọng nhất.
  4. Sau khi mọi người bỏ phiếu, hãy yêu cầu Người quyết định sử dụng thông tin này để quyết định mục tiêu dài hạn là gì và chọn một mục tiêu dài hạn để theo đuổi.

11:25

15 phút

Nghỉ giải lao

11:40

30 phút

Liệt kê các câu hỏi chạy nước rút

Đưa ra câu hỏi chính của phần chạy nước rút bằng bài tập ghi chú và bỏ phiếu.

Lần này hãy nghĩ xem những thách thức lớn nhất trong việc cố gắng đạt được mục tiêu dài hạn là gì và biến chúng thành những câu hỏi định hướng giải pháp.

  1. Mọi người đều nhận được những ghi chú sau đó và suy nghĩ riêng về những thách thức lớn nhất sẽ là gì trong việc đạt được mục tiêu. Hãy biến những thử thách này thành ‘Chúng ta có thể…?’ câu hỏi. Ghi chú 2-3 câu hỏi cho mỗi thành viên.(mỗi người 1 mục tiêu)
  2. Dán các tờ ghi chú lên tường và yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm đọc to câu hỏi của họ.
  3. Đưa ra 3 dấu chấm biểu quyết cho mỗi người, bao gồm cả Người quyết định. Mọi người đều chấm những chấm đỏ vào ba câu hỏi mà họ thấy quan trọng nhất. Cho 5-7 phút.
  4. Sau khi mọi người bình chọn, hãy yêu cầu Người quyết định chọn một câu hỏi chạy nước rút sẽ là câu hỏi chạy nước rút cuối cùng.

Kết quả cuối cùng là bạn sẽ có cả mục tiêu dài hạn và 3 câu hỏi chạy nước rút hàng đầu được viết trên bảng, với câu hỏi do Người quyết định chọn ở trên cùng.

12:10

45 phút

Phác thảo bản đồ

Phác thảo bản đồ cấp cao hiển thị các điểm tiếp xúc chính nơi khách hàng khám phá và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Lưu ý rằng bản đồ bạn sẽ tạo không cần phải quá chi tiết, nó chỉ ở đó để giúp bạn chọn phạm vi cho lần chạy nước rút (một lĩnh vực trong hành trình của sản phẩm/khách hàng cần tập trung vào)

Phác thảo bản đồ cấp cao hiển thị các điểm tiếp xúc chính nơi khách hàng khám phá và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Lưu ý rằng bản đồ bạn sẽ tạo không cần phải quá chi tiết, nó chỉ ở đó để giúp bạn chọn phạm vi cho lần chạy nước rút (một lĩnh vực trong hành trình của sản phẩm/khách hàng cần tập trung vào)

  1. Vẽ mẫu bản đồ để bắt đầu: Viết ra các danh mục cấp cao nhất dưới dạng cột, chẳng hạn như Khám phá – Học tập – Sử dụng – Mục tiêu. Thêm (các) diễn viên của bạn ở phía bên trái và Mục tiêu của bạn ở phía bên phải.
  2. Tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận để điền vào bản đồ
  3. Lấy những HMW được bình chọn nhiều nhấtđặt chúng vào phần bản đồ nơi chúng thuộc về. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một phần của quy trình mà bạn sẽ tập trung vào trong phần còn lại của nước rút, điều này sẽ được Người quyết định xác nhận.

12:55

60 phút

Nghỉ trưa

Tạo giải pháp

13:55

60 phút

Demo nhanh

Đây là một bài tập ngắn để truyền cảm hứng cho nhóm của bạn về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ nghĩ rằng họ có thể sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các ý tưởng của mình trong các giai đoạn tiếp theo của chạy nước rút.

  1. Dành 25 phút để các thành viên trong nhóm thực hiện một vòng nghiên cứu riêng lẻ. Yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm viết ý tưởng lớn từ ví dụ đó vào một tờ giấy ghi chú. Kết quả phải là 3 ví dụ về sản phẩm hoặc dịch vụ mà mỗi thành viên cho rằng nhóm có thể sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các ý tưởng của họ trong giai đoạn tiếp theo. Viết từng ý tưởng vào một tờ ghi chú.
  2. Sau vòng nghiên cứu, yêu cầu mọi người lần lượt trình bày ý tưởng của mình và dán giấy ghi nhớ lên tường. Trước khi bắt đầu trình diễn, hãy chỉ định một người trong nhóm ghi chú (hoặc phác thảo) lên bảng trắng về những điểm chính của từng ý tưởng.
  3. Trong bài tập, bạn thực sự hiển thị các bản demo. Bằng cách đó bạn có thể trình bày thay vì chỉ kể ví dụ của mình.

14:55

15 phút

Nghỉ giải lao

15:10

90 phút

Phác thảo 4 bước

Gồm 4 bước:

  1. Ghi chú
  2. Ý tưởng
  3. 8 giây điên rồ
  4. Phác thảo giải pháp

Ghi chú :

  • Mọi người mang theo một bìa kẹp hồ sơ, giấy A4 và một cây bút. Dành 20 phút để đi quanh phòng, nhìn mọi thứ dán trên tường và chỉ cần chép lại mọi thứ. (HMW, Mục tiêu dài hạn, câu hỏi chạy nước rút, v.v.)

Ý tưởng:

  • Yêu cầu mọi người nhìn vào các ghi chú họ đã ghi và yêu cầu họ biến mọi thứ thành một dạng hữu hình hơn một chút bằng cách vẽ các bản phác thảo từ ghi chú của họ. Dành thêm 20 phút cho việc này.

Số 8 điên rồ:

  • Lấy ý tưởng từ các bản phác thảo trước đó và thực hiện một số lần lặp lại bằng cách vẽ ý tưởng đó 8 lần khác nhau. (Sử dụng một tờ giấy chia thành 8 ô vuông.) Mỗi ​​lần hãy dành 1 phút cho mỗi ô vuông của trang để cố gắng vẽ ra ý tưởng của bạn theo những cách mới.
  • Cảnh báo các thành viên trong nhóm sau mỗi phút trôi qua. Theo cảnh báo này, họ cần phải di chuyển sang ô tiếp theo, bất kể họ đã hoàn thành hay chưa.

Phác thảo giải pháp:

  • Cho người tham gia 40 phút để phác thảo ý tưởng về giải pháp tiềm năng mà họ nghĩ đến. Họ cần phải tạo ra thứ gì đó hoàn toàn có thể tự giải thích cho riêng mình vì họ sẽ không có cơ hội giải thích khái niệm của mình khi nó được trình bày vào ngày hôm sau.
  • Các khái niệm được tạo ra ở đây sẽ chỉ được chia sẻ vào sáng hôm sau, vì vậy hãy để chúng quay mặt vào tường.